Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Giới thiệu Tủ sách Bác Hồ


LỜI NÓI ĐẦU

Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1969), người thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam, vị lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam, là chiến sĩ xuất sắc của phong trào cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc … Đến nay, nhiều câu chuyện, nhiều câu nói của Bác Hồ đã trở thành những bài học không thể quên đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta.
Nhân kỷ niệm 119 năm ngày sinh nhật Bác  (19/5/1890 – 19/5/2009), thư viện trường giới thiệu với thầy cô và các em tủ sách về Bác Hồ.
          Nhiều cuốn sách trong bộ sách tập hợp những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; những chuyện kể đặc sắc nhất cùng lời bàn về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Tủ sách cũng đáp ứng nhu cầu của số độc giả muốn hiểu thêm về những chuyện bình dị, gần gũi, đời thường trong con người, tâm hồn và phong cách sống của Hồ Chủ tịch.
                                                                                THÖ VIEÄN TRÖÔØNG TH BÌNH THUAÄN

1.    Bộ sách “Kể chuyện Bác Hồ” - NXB Giaùo duïc.
...”Vì sao? Trái đất nặng ân tình
Nhắc mãi tên Người: Hồ Chí Minh
Như một niềm tin, như dũng khí
Như lòng nhân nghĩa, đức hy sinh”...
Năm 1990 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức văn hóa Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) long trọng đưa tên Người vào trang vàng những danh nhân văn hóa thế giới tiêu biểu đã làm nên lịch sử nhân loại trong thế kỷ XX.
... Hồ Chí Minh - Người là niềm tin, niềm hy vọng, niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam, Người là tấm gương ngời sáng cho bao thế hệ phấn đấu rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, Người vẫn sống mãi trong triệu triệu trái tim người dân Việt Nam hôm nay và mai sau... Đấy là thông điệp mà Nhà xuất bản Giáo dục mong muốn gửi đến quí bạn đọc qua bộ sách “Kể chuyện Bác Hồ” gồm 5 tập do các tác giả: Nguyễn Văn Chương, Nguyễn Hữu Đảng, Trần Ngọc Linh, Lương Văn Phú sưu tầm và tuyển chọn.
Những câu chuyện thật cảm động đồng thời cũng là những bài học vô cùng quý báu sẽ đưa bạn đọc ngược thời gian trở về với làng Sen, làng Chùa...với những năm tháng Bác đấu tranh không mệt mỏi vì quyền tự do của con người, hòa bình của các dân tộc trên thế giới... cảm nhận những tình cảm nồng nàn, nhân ái Bác dành tặng cho quê hương, đất nước và con người Việt Nam...
Hãy cùng chúng tôi lật từng trang sách để lòng ta theo dấu chân Người! 
-  Đến với tập 1: (Gồm 276 trang) Bằng những câu chuyện kể với ngôn ngữ mộc mạc tác giả đã khắc họa thời niên thiếu và những nét son nổi bật     trong cuộc đời Bác.
-  Mở đầu tập 2: (Gồm 248 trang) Tác giả giới thiệu những bức thư đầu tiên Người gửi cho thân phụ khi rời quê hương, trên con đường đi tìm chân lý với bản “Yêu sách” Người chính thức tuyên chiến với kẻ thù bằng “quả bom chính trị” ngay trên đất nước của chúng.. tiếp nối là những câu chuyện kể vô cùng xúc động về tình cảm đặc biệt của Người dành cho thiếu niên, nhi đồng.
-  Tập 3: (Gồm 456 trang) 86 câu chuyện về những năm tháng Bác hoạt động cách mạng trong và ngoài nước, những nơi từng in dấu chân Bác dần tái hiện và dù ở đâu trong hoàn cảnh nào Bác vẫn mãi là ngôi sao mai soi đường dẫn lối cho các phong trào đấu tranh chống áp bức.
-  Tập 4: (Gồm 128 trang) Cuộc sống đời thường của Bác sao mà gần gũi, giản dị và thân thương đến thế! 69 câu chuyện lần lượt được giới thiệu qua các chuyện: Bác Hồ với chiến sĩ; Bác Hồ với văn nghệ sĩ; Bác Hồ với dân
Tấm lòng Bác luôn thắm đượm tình nhân ái, chan chứa tình yêu thương
-  Tập 5: (Gồm 244 trang) Là những câu chuyện thể hiện rõ nét tính nhân văn trong phong cách của Người. Nội dung gồm 2 chương: Những mẩu chuyện của Bác Hồ về:
          Chương 1: Cần, kiệm, liêm, chính
          Chương 2: Tư tưởng đạo đức
          Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác là tài sản quí giá cho dân tộc và cho toàn xã hội.
          Bộ sách là tài liệu vô giá giúp ích nhiều trong việc giáo dục và rèn luyện tuổi trẻ học đường học tập tư tưởng Hồ Chí Minh đặc biệt góp phần hình thành nhân cách và giáo dục đạo lý sống, đạo lý làm người giúp các em học sinh phấn đấu để trở thành những con người hoàn mỹ.
2.    Chủ tịch Hồ Chí Minh, một huyền thoại kì vĩ – Bút tích, hình ảnh và những câu chuyện về phẩm chất của Người – Nhà xuất bản Hồng Đức
Nội dung cuốn sách gồm 2 phần:
-  Phần thứ nhất: Hình ảnh, bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các giai đoạn
               Với 67 bút tích và 108 hình ảnh, cuốn sách giới thiệu tới bạn đọc một kho tư liệu phong phú, chân thực và sống động về các bút tích, hình ảnh của Bác trên mỗi chặng đường Bác đã đi qua, góp phần giúp cho chúng ta nhận thức và hiểu rõ hơn sự vất vả, gian lao, sự quan tâm, ân cần chăm sóc của Bác dành cho đồng bào, dân tộc.
-  Phần thứ hai: Những câu chuyện về phẩm cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh
               275 câu chuyện về Bác Hồ được hình thành từ nhiều nguồn tư liệu phong phú và đa dạng qua nhiều thập kỉ. Thông qua đó, hình ảnh Bác Hồ với những đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư .. hiện lên thật sinh động, hấp dẫn và giàu sức thuyết phục, giúp chúng ta nhận rõ hơn giá trị tinh thần cao đẹp, trí tuệ và lòng nhân ái, vị tha bao la như biển trời của Bác.
3.    “Bác Hồ - Cây đại thọ ”- Đoàn Minh Tuấn – Nhà xuất bản Thanh niên
Đây là tập sách gồm nhiều bài viết về Bác Hồ của nhà văn Đoàn Minh Tuấn, đã được tái bản nhiều lần. Với nhiều công phu và tâm huyết, tác giả đã dành nhiều năm tháng sưu tầm, ghi chép lại những mẫu chuyện do nhiều người kể lại về bác Hồ kính yêu với nhiều cảm xúc rất đáng được trân trọng
Cuốn sách đã được Uỷ ban Toàn quốc các Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam tặng thưởng năm 2002.
4.    “79 mùa xuân Hồ Chí Minh”
Tác giả cuốn sách đã tập hợp lại một cách có hệ thống theo thời gian các sự kiện trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh:
-         Những năm tháng tuổi trẻ
-         Lênh đênh chân trời góc bể
-         Những hoạt động sôi nổi trên đất Pháp
-         Trên quê hương V.I.LÊNIN
-         Trở về châu Á sáng lập tổ chức cách mạng đầu tiên của Việt Nam
-         Trong vai thầu chín ở nước Xiêm (Thái Lan)
-         Bị bắt vào tù, nhờ luật sư Lodơbai cứu giúp thoát nạn
-         Trở về nước
-         Nhen nhóm ngọn lửa cách mạng từ Pác Bó
-         Những vần thơ thoát ra từ ngục tối
-         Khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà
-         Lãnh đạo miền Bắc xây dựng, miền Nam đánh giặc
-         Trọn cuộc đời 79 mùa xuân
5.    Con đường vạn dặm của Hồ Chí Minh – Mai Văn Bộ - Nhà xuất bản Trẻ
Sách viết về con đường cứu nước của Bác Hồ từ năm 1911 - khi người thanh niên Nguyễn Tất Thành lên chiếc tàu viễn dương Pháp đi về phương Tây. Đến nước Pháp, Bác thành lập Hội người Việt Nam yêu nước và thảo Yêu sách 8 điểm, xuất bản tờ báo Le Paria (Người cùng khổ). Người đã tham gia và sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. Rời Paris sang Liên Xô, tham dự Đại hội 5 của Quốc tế Cộng sản, Bác đọc tham luận về vấn đề giải phóng dân tộc và thuộc địa.
6.    79 câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác Hồ - Nhiều tác giả - Nhà xuất bản Trẻ
79 câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác Hồ trình bày dưới dạng hỏi đáp giúp bạn hiểu thêm về tiểu sử, thân thế của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta – Chủ tịch Hồ Chí Minh.
7.    Thư riêng của Bác Hồ - Trần Quân Ngọc (Sưu tầm và giới thiệu) - Nhà xuất bản Trẻ
Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 116 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ đã cho ra mắt quyển sách “Thư riêng của Bác Hồ” do ông Trần Quân Ngọc sưu tầm và giới thiệu.
8.    Pháp quyền nhân nghĩa Hồ Chí Minh – Vũ Đình Hòe - Nhà xuất bản Trẻ
               Sách nói về nguồn gốc và sự cấu tạo của tư tưởng pháp quyền Hồ Chí Minh, tái hiện lại một phần chặng đường 30 năm bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã chắt lọc các tố chất của cách mạng, tinh luyện thành chất men tổng hợp có khả năng làm bùng sôi động lực quật cường ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Thông qua đó, chúng ta được biết rằng Bác Hồ đã đi rất nhiều nơi, tham khảo và đánh giá các ưu, khuyết điểm của cách mạng Pháp, Anh, Mỹ, Trung Hoa, Nga, để rồi quyết định chọn lựa con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, vì đây là con đường có lợi nhất cho người dân Việt Nam.
9.    Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân – Hồ Chí Minh - Nhà xuất bản Trẻ
              Với tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, Bác đã nêu: chỉ có học tập, trau dồi, nâng cao đạo đức cách mạng mới xây dựng nên những con người xã hội chủ nghĩa. Đó cũng là tư tưởng chỉ đạo thông suốt trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới, phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế đối với toàn Đảng    và toàn dân ta.
     Sách thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH
10.                       Toàn văn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Hồ Chí Minh - Nhà xuất bản Trẻ
              Di chúc của Bác Hồ là sự tổng kết một cách súc tích, khoa học quá trình đấu tranh cách mạng gần nửa thế kỷ của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Di chúc của Bác khẳng định quyết tâm sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Di chúc của Bác là những lời tiên tri vĩ đại…Và cho đến ngày nay Di chúc của Bác Hồ vẫn mãi soi sáng con đường đi cho Đảng và nhà       nướcta.
     Sách thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH
11.                       Hồ Chí Minh – với công tác văn hóa văn nghệ và văn nghệ sĩ trí thức
Cuốn sách ra đời xuất phát từ sự trân trọng kính yêu vô hạn của các văn nghệ sĩ trí thức đối với Người. Sách được chia làm 2 phần:
          Phần 1: Hồ Chí Minh – với công tác văn hóa văn nghệ và văn nghệ sĩ trí thức.
          Gồm các bài nói, bài viết, thư gửi của Bác bàn về vấn đề này.
          Phần 2: Những kỉ niệm của văn nghệ sĩ, trí thức với Bác Hồ
          Gồm những mẫu chuyện cảm động của các văn nghệ sĩ, trí thức với Bác Hồ kính yêu.

12.                       Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu …
Nội dung cuốn sách gồm 6 phần:
          Phần thứ nhất: Tư tưởng, tấm gương đạo đức hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và phòng chống tham nhũng
          Phần thứ hai: Các quy định mới về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
          Phần thứ ba: Các quy định mới về phòng, chống tham nhũng
          Phần thứ tư: Các quy định mới về thanh tra, kiểm tra, giám sát phát hiện, xử lí tham nhũng, lãng phí
          Phần thứ năm: Các quy định mới về khiếu nại, tố cáo chống tham nhũng, lãng phí
          Phần thứ sáu: Các quy định mới về công khai, dân chủ chống tham nhũng, lãng phí
13.                       Kỷ niệm về Bác – Nhà xuất bản thông tấn
          Những trang hồi kí, hồi ức trong cuốn sách của những tác giả dù ở cương vị, lĩnh vực công tác khác nhau, gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những hoàn cảnh khác nhau, đều toát lên một cảm nhận chung rằng: với công việc, Người rất sâu sát, cụ thể; với đồng chí, đồng bào, cán bộ cấp dưới, Người luôn quan tâm, chăm sóc chu đáo; với kẻ địch, Người rất khôn khéo, mềm dẻo, nhưng rất kiên quyết; với bản thân, Người trong sáng, giản dị, “nâng niu tất cả chỉ quên mình”
          Ở tất cả những người có vinh dự được làm việc với Bác Hồ, đã một lần được gặp Người, đều đọng lại ấn tượng sâu sắc không thể nào quên về một con người với tấm lòng bao la, thân thiết, một lòng vì nước, vì dân – Hồ Chí Minh
14.                       Lời non nước – Danh ngôn Chủ tịch Hồ Chí Minh – PGS.Đào Thản sưu tầm và chú dẫn – Nhà xuất bản Trẻ.
              Lời non nước - là những lời hay ý đẹp, luận định, luận điểm, quan niệm mang tính chất triết lí về sự đời, về thực tế cuộc sống và chiến đấu của Hồ Chủ tịch, được PGS. Đào Thản sưu tầm và tuyển chọn, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Sách thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH
15.                       Hỏi đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Bảo tàng Hồ Chí Minh – Nhà Xuất bản Trẻ
              Sách tập hợp những câu hỏi đáp ngắn gọn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp bạn bổ sung thêm những phần tư liệu về Bác trong vốn kiến thức của mình.
Sách thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH
16.                       Di tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên – Trần Minh Siêu – Nhà xuất bản Trẻ
              Di tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên ghi dấu lại những nơi mà Bác đã sống và làm việc tại Kim Liên, qua đó giúp bạn hiểu hơn về mảnh đất giàu truyền thống dân tộc, cũng là nơi sinh ra vị anh hùng cách mạng vĩ đại - Hồ Chí Minh cho   dân tộc Việt Nam.
Sách là một tựa thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH.
17.                       Hồ Chí Minh – Sự hình thành một nhân cách lớn – Trần Thái Bình – Nhà xuất bản Trẻ
              Cũng vẫn bằng cách dựa vào các tư liệu đã công bố về Bác Hồ, nhưng tác giả Trần Thái Bình đã có một cách viết độc đáo hơn, không viết theo trình tự thời gian mà tập trung làm nổi vấn đề muốn minh chứng: “Bác Hồ là một nhân cách lớn”. Nhân cách của Bác thể hiện trong cả một hệ thống phong cách: phong cách ứng xử, phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong cách diễn đạt v.v… các mặt phong cách ấy hài hòa tự nhiên hình thành nên một nhân cách lớn, đem lại độc lập và hạnh phúc cho tổ quốc và nhân dân của Người, đồng thời cho các thế hệ mai sau một tấm gương sáng về một cuộc đời, một lối sống đẹp.
Sách thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH.
18.                       Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Trần Dân Tiên – Nhà xuất bản Trẻ
              Cuốn sách gồm những câu chuyện kể về đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ lúc Người ra đi tìm đường cứu nước cho đến những ngày đầu của cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược. Trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ và hy sinh, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu tấm gương đạo đức cách mạng vô cùng trong sáng và đẹp đẽ.
Sách thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH
19.                       100 câu nói về dân chủ của Hồ Chí Minh – Nguyễn Khắc Mai – Nhà xuất bản Trẻ
Tập sách này gồm 4 phần:
     Phần I: 100 câu nói, 6 phạm trù
     Phần II: Dân chủ - Di sản văn hóa Hồ Chí Minh
     Phần III: Tư tưởng Hồ Chí Minh trong một số lĩnh vực thực tiễn
Phần IV: Thế hệ mới và 100 câu nói dân chủ Hồ Chí Minh
              Tập sách này ra đời phù hợp với chủ trương của Đảng xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Những vấn đề dân chủ mà tác giả nêu ra như một tài liệu bổ ích cho người lãnh đạo, quản lý để hiểu hơn một mặt của tư tưởng Hồ Chí Minh: vấn đề Dân Chủ.
20.                       Đời sống mới – Tân Sinh (Hồ Chí Minh) – Nhà xuất bản Trẻ
              Đời sống mới là tác phẩm được Bác viết vào thời điểm sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống mới.
Sách thuộc bộ sách DI SẢN HỒ CHÍ MINH.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét